ส่งฟรีทั่วไทยเมื่อสั่งเกิน 1,000 บาท

Cart

    Your cart is currently empty.

คำแนะนำการใช้ถ้วยอนามัยเบื้องต้น

หากสาวๆ เพิ่งเปลี่ยนมาใช้ถ้วยอนามัย แทนการ ใช้ผ้าอนามัยแบบใช้แล้วทิ้ง รู้หรือไม่คะว่า!!? การใช้ถ้วยอนามัยนั้นมีข้อดียังไงบ้าง

สําหรับใครที่พึ่งจะเคยใช้ถ้วยอนามัยเป็นคร้ังแรก อยากให้ลองเปิดใจดูนะคะ เพราะไม่น่ากลัวอย่างที่คิดเลยค่ะ อยากให้อ่านคําแนะนํานี้ ซึ่งมาจากประสบการณ์การใช้จริง เพื่อนๆสามารถนำไปปรับใช้ดูได้เลยค่ะ ใช้ครั้งแรกอาจจะมีความตะกุกตะกักหน่อย อาจจะต้อง ทดลองให้คุ้นเคยกับถ้วยอนามัยถ้วยแรกของเราดูก่อนค่ะ เพราะสรีระของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปค่ะ ยังเป็นการทำความรู้จักสรีระของเราได้ดีขึ้นด้วย ซึ่งตัวเราเองจะรู้สรีระดีที่สุดค่ะ

เริ่มค่ะ!! หลังจากได้ถ้วยอนามัยถ้วยแรกมาแล้วทำ ก่อนใช้ทำยังไงดี ??

หลังจากแกะถ้วยอนามัยออกจากกล่องแล้ว ก่อนการใช้งานถ้วยอนามัยควรจะนำไปฆ่าเชื้อด้วยความร้อนโดยการนำไปต้มในน้ำเดือดเป็นเวลาประมาณ 3-5 นาที พยายามอย่าให้ถ้วยอนามัยไปสัมผัสกับก้นหม้อ หรือถ้าเร่งรีบ สามารถนำไปนึ่งฆ่าเชื้อกับไมโครเวฟได้ค่ะ โดยนำถ้วยอนามัยใส่ในภาชนะที่เข้าไมโครเวฟได้ ใส่น้ำพอท่วมถ้วยอนามัยแล้วใส่ไมโครเวฟด้วยอุณหภูมิสูงสุดเป็นเวลา 1-2 นาที

หลังจากต้มฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้ว รอให้เย็นก่อนนะคะ ระหว่างนั้นให้ล้างมือให้สะอาดก่อน จะใส่ถ้วยอนามัยค่ะ

ศึกษาการพับถ้วยอนามัย ฝึกซ้อมพับก่อนใส่จริง

ซึ่งการพับมีอยู่หลายๆ แบบค่ะ แบบที่นิยมสำหรับพึ่งหัดใช้คือการพับแบบ แบบตัวยูหรือตัวซี (U-Fold หรือ C-Fold) และแบบ Punch Down ห่อปากถ้วยให้เล็กที่สุดก่อน ซึ่ง 2 แบบน้ีเป็นแบบที่ทําให้สวมใส่ได้ง่ายที่สุด ไม่ทําให้เจ็บ ทดลองดูว่าแบบที่เหมาะกับเราที่สุดค่ะ 

มาถึงขั้นตอนการใส่แล้ว มาเตรียมความพร้อมกันก่อนนะคะ

จําเป็นต้องผ่อนคลายอารมณ์ให้มากที่สุดค่ะ พยายามหายใจเข้าลึกๆ เพื่อให้กล้ามเน้ือ ช่องคลอดได้คลายตัวและเราจะสามารถสอดถ้วยอนามัยได้อย่างง่ายดาย ไม่จําเป็นต้องใช้เจลหล่อลื่นช่วยโดยเฉพาะวันที่มีประจำเดือนค่ะ ร่างกายเราจะมีการผลิตของเหลวหล่อลื่นตามธรรมชาติมากกว่าปกติอยู่แล้ว บางครั้งการใช้ เจลหล่อลื่นช่วยใส่ได้ง่ายจริง แต่ทําให้ถ้วยไม่อยู่กับที่ ทำให้สุญญากาศคลายง่ายกว่าปกติ และอาจจะรั่วซึมได้ภายหลัง

การจัดท่าจัดทาง

ก่อนการใส่ถ้วยอนามัยหาท่าที่เหมาะสม ท่าที่ถนัด อาจจะนั่งยองๆ หรือ นั่งบนชักโครก หรืออาจจะยืนและพาดขาข้างนึงไว้กับชักโครกก็ได้ค่ะ ท่าที่นิยมจะเป็นการนั่งยอง จะทำให้ปากช่องคลอดเปิดและทำให้การใส่ การวางตำแหน่งมือทำได้ง่าย

การใส่ถ้วยอนามัย

พับถ้วยไว้ที่มือด้านที่ถนัด มืออีกข้างให้แหวกปากช่องคลอดไว้ อย่าลืมหายใจนะคะ อย่าเกร็ง คิดว่าเป็นเรื่องปกติค่ะ เหมือนเราใส่คอนแทคเลนส์ใหม่ๆ ค่อยๆ สอดปากถ้วยที่ถูกพับจนถ้วยเข้าไปเกินครึ่งถ้วยแล้ว ค่อยๆ ปล่อยมือออกพร้อมดันฐานถ้วยเข้าไป ขั้นตอนนี้ต้องใจเย็นและไม่รีบค่ะ

หลังจากใส่ถ้วยอนามัยเข้าไปในช่องคลอดได้แล้ว ค่อยๆ ดันเข้าไปจนระดับก้านจับเท่ากับปากช่องคลอด และให้มั่นใจว่าตําแหน่งของถ้วยอยู่ใต้ปากมดลูก ถ้วยอาจคลายออกก่อนที่จะเข้าไปสุด เราอาจจะได้ยินเสียง pop! หรืออาจจะไม่ได้ยิน ขึ้นอยู่กับวัสดุของถ้วย และการทำสุญญากาศ แต่นั่นคือปกติค่ะ หลังจากนั้นให้จับก้านและดึงลงมาจนพอจับฐานถ้วยได้ ดูว่าฐานกลมไหม เราจะสังเกตได้จากลักษณะของฐานถ้วยว่าตัวถ้วยมีการพับหรือไม่

เมื่อแน่ใจแล้วว่าถ้วยกางออกจนสุด และไม่มีรอยพับ ค่อยๆดันถ้วยไปในตําแหน่งที่เหมาะสม ไม่สูงจนเกินไปซึ่งจะทําให้ถอดออกยาก พอรู้สึกว่า ถ้วยอยู่ในตําแหน่งแล้ว ให้ให้หมุนฐานถ้วย 360 องศา 1 รอบจะทําให้ถ้วยดูดเป็นสุญญากาศได้ดีขึ้น แน่นขึ้นและไม่รั่วซึมระหว่างวันค่ะ

Tips: เมื่อชินกับการ ใช้สักระยะหนึ่งแล้ว ถ้าเกิดมีรั่วซึมระหว่างวัน สามารถดึงก้านและหมุนไป แล้วกดลงไปพร้อมกันระหว่างวัน จะทําให้ถ้วย เป็นสุญญากาศและไม่ รั่วซึมได้

Tips: ถ้ารู้สึกว่าก้านจับยาวไปสามารถตัดความ ยาวออกได้ค่ะ โดยค่อยๆตัดทีละนิด แต่ห้ามตัดจนหมดนะคะ แนะนําให้ เหลือไว้ซักประมาณ 5 มม.

เวลาถอดออกทําอย่างไร ?

ค่อยๆใช้มือดึงก้านจับออกมาจนสามารถจับฐานถ้วยได้ บีบที่ฐานถ้วยเล็กน้อยจะเป็นการคลายสุญญากาศของถ้วยออก ทําให้เลื่อนออกง่าย จากนั้น ค่อยๆ ดึงก้านพยายามพับห่อปากถ้วยออก และประคองฐานถ้วยไว้ เพื่อป้องกันการหกเลอะเทอะ อย่าดึงตรงๆ โดยทันทีจะทำให้บาดเจ็บได้ ขั้นตอนการถอดถ้วยอนามัย ควรทำอย่างช้าๆ ใจเย็นๆ ไม่เร่งรีบเหมือนการใส่ถ้วยค่ะ ควรผ่อนคลายเพื่อให้กล้ามเนื้อไม่เกร็งและถอดออกง่าย

หลังจากถอดถ้วยอนามัยออกมาแล้วให้เทประจําเดือนทิ้งและทําความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ ล้างด้วยน้ำสะอาด ผ่านน้ำเยอะๆ ก่อนการใช้งานอีกครั้งค่ะ

Tips: การต้มฆ่าเชื้อไม่จำเป็นต้องทำทุกครั้งก่อนการใช้งาน ระหว่างรอบเดือน ทำความสะอาดด้วยสบู่และล้างด้วยน้ำสะอาด ผ่านน้ำเยอะๆ ก่อนใช้อีกครั้งก็เพียงพอแล้ว

สงสัยเพิ่มเติมสามารถเช็คคำถามที่เราพบบ่อยเกี่ยวกับถ้วยอนามัยได้ที่ลิ้งก์นี้จ้า FAQ

Older Post Newer Post

Leave a comment

Translation missing: en.general.search.loading